Thursday, 2024-04-25, 6:02 PM

Công nghệ là sức mạnh

Danh Mục
Tìm Kiếm
Đăng Nhập
Thống kê

Total online: 1
Khách: 1
Thành Viên 0
lịch việt
Van Thanh
post to
tag may
blog collection
tin 24h trong ngày
Nhận xét
Đánh Giá Website
Total of answers: 16
Main » 2011 » December » 31 » Cafe: Lợi và không lợi
7:25 AM
Cafe: Lợi và không lợi


Có rất nhiều người buổi sáng mà không có ly cafe thì không phấn chấn tinh thần để làm việc được. Tuy nhiên, cái lợi và hại của cafe thì không phải ai cũng hiểu rõ. Hãy đọc để hiểu hơn về vấn đề này.

Vì sao cafe được yêu thích?

Thực ra, nguyên nhân chính là do chất cafein có trong cafe. Không phải chỉ có cafe mới có chất này mà nhiều loại cây khác cũng có nó như lá trà, hạt coca, chocolate. Đây là chất kích thích hệ thần kinh trung ương và lợi tiểu. Sau khi uống, cafein sẽ được hấp thu và phân tán nhanh chóng.

Sau đó, nó sẽ đi vào não, làm cho ta sảng khoái, vui vẻ và năng hoạt, ý nghĩ đến nhanh. Ngoài hoạt chất chính là cafein thì trong cafe còn có nhiều chất nữa: Cả chất có lợi như chất chống ô-xy hóa và cả những chất có hại cho sức khỏe như chlorogenic, neochlorogenic, mercaptan.

Cafe điều trị bệnh?

Cafe không tích lũy trong máu cũng không dự trữ trong cơ thể mà được bài tiết ra ngoài qua nước tiểu vài giờ sau khi uống. Nó cũng không làm giảm các tác dụng của rượu mặc dù có nhiều người tion rằng uống một tách cafe sẽ làm người say tỉnh rượu.

Trong y học, người ta dùng cafein để điều trị chứng đau đầu migrain và làm giảm lo âu hay buồn ngủ trong thời gian ngắn.

Chất này cũng thường được dùng kết hợp trong thành phần những thuốc bán không cần kê toa như thuốc giảm đau, thuốc cảm. Nó không có vị và có thể được tách ra khỏi thực phẩm bằng quá trình hóa học gọi là khử cafein.

Điểm bất lợi của cafe

Xưa nay ai cũng biết uống qua nhiều cafe sẽ làm nhịp tim nhanh, buồn nôn, nôn, kích thích, lo lắng, bồn chồn, run rẩy và khó ngủ. Nhưng điểm bất lợi của cafein mà ít ai để ý là có thể làm giảm hấp thu một số chất khoáng như chất sắt, canxi, kẽm, magiê, kali và mất vitamin nhómB, vitamin C.

Uống nhiều cafe sẽ làm tuyến thượng thận tiết ra adrenalin và tuyến tụy tiết ra glucagon. Hai hormone này sẽ chuyển glucagon dự trữ trong gan thành glucô làm đường trong máu tăng lên.

Có giả thuyết cho rằng cafein làm tăng tác dụng của insulin nên giúp chuyển gluco vào tế bào, ngăn ngừa được phần nào bệnh tiểu đường tuýp 2. Nhưng bệnh nhân đái tháo đường cũng đừng vội mừng mà uống nhiều cafe, vì đây cũng chỉ là giả thuyết và bên cạnh tác dụng này nó cũng còn nhiều tác dụng không có lợi lắm cho những người cao tuổi.

Ngoài ra, cafein còn làm tăng tích trữ chlesterol, tức tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, uống nhiều có nguy cơ gây nhồi máu cơ tim gấp hai lần so với người không uống. Phụ nữ đang mang thai không nên uống nhiều cafe vì nồng độ cao có thể sẽ gây sẩy thai hoặc đẻ non do cafein được hấp thu qua nhau thai.

Đối với phụ nữ thời kỳ mãn kinh cũng nên hạn chế sử dụng cafe vì nó có khuynh hướng làm tăng nguy cơ loãng xương.

Lời khuyên của bác sĩ

Bỏ cafe đột ngột có thể gây nhức đầu, chóng mặt, kích thích, buồn nôn, nôn và những triệu chứng khác. Nếu bỏ từ từ thì sẽ dự phòng được các triệu chứng này. Trong chế độ dinh dưỡng thì không cần có cafe. Nhưng nếu uống cafe với lượng trung bình thì cũng không có nguy cơ nào về sức khỏe.

3 tách cafe mỗi ngày (250mg cafein) được xem là liều trung bình, 10 tách mỗi ngày được xem là quá nhiều. Tuy nhiên, sự nhạy cảm đối với cafe cũng tùy cơ địa mỗi người, có người chỉ uống một tách là mất ngủ nhưng có người uống 5 - 7 tách cũng chẳng sao.

Vì vậy việc sử dụng cafe tùy thuộc vào cân nhắc của bạn. Mỗi buổi sáng thư giãn với ly cafe cũng hay nhưng đừng quá liều bạn nhé!

Views: 694 | Added by: rainbow_xz | Tags: khoa học, sức khỏe | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]